ĐỔI SỐ TÀI KHOẢN TRÊN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ, DOANH NGHIỆP CẦN LÀM GÌ?
Số tài khoản là tiêu thức thường thấy trên hóa đơn điện tử. Tuy nhiên tiêu thức này có bắt buộc không và khi đổi thông tin số tài khoản thì có cần làm thủ tục gì để hóa đơn điện tử đảm bảo tính hợp pháp hợp lệ? Băn khoăn này của kế toán và doanh nghiệp sẽ được EHD giải đáp trong bài viết dưới đây.
1. Tiêu thức số tài khoản trên hóa đơn điện tử có bắt buộc không?
Khoản 1 Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính quy định:
“1. Nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập phải được thể hiện trên cùng một mặt giấy
a) Tên loại hóa đơn;…
b) Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn;…
c) Tên liên hóa đơn;…
d) Số thứ tự hóa đơn;…
đ) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
e) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;…
h) Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn;
i) Tên tổ chức nhận in hóa đơn…”.
Có thể thấy, tiêu thức số tài khoản không thuộc nội dung bắt buộc trên hóa đơn điện tử. Do đó khi khởi tạo mẫu hóa đơn điện tử, doanh nghiệp không đề cập đến tiêu thức này. Hóa đơn điện tử có đầy đủ các nội dung bắt buộc nêu trên và không có số tài khoản ngân hàng thì vẫn hợp pháp, hợp lệ.
Số tài khoản là tiêu thức không bắt buộc trên hóa đơn điện tử
2. Doanh nghiệp cần làm gì khi đổi số tài khoản trên hóa đơn điện tử?
Khi khởi tạo mẫu, nhiều doanh nghiệp vẫn để tiêu thức số tài khoản trên hóa đơn điện tử để tiện cho việc thanh toán, đối chiếu của khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không tránh khỏi trường hợp doanh nghiệp có thay đổi về số tài khoản ngân hàng. Vậy khi đó doanh nghiệp cần làm gì để hóa đơn điện tử phát hành vẫn có tính hợp pháp, hợp lệ?
Đây cũng chính là băn khoăn của Công ty ông Nguyễn Hữu Nghĩa (Cần Thơ) gửi tới Cục thuế TP. Cần Thơ đề nghị được hướng dẫn. Cục thuế đã có văn bản trả lời, hướng dẫn doanh nghiệp như sau:
- Khoản 1, Khoản 3 Điều 35 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hiệu lực thi hành:
“1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2018.
… 3. Trong thời gian từ ngày 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/1/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành…”.
- Khoản 2 Điều 7 Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính quy định:
“2. Phát hành hóa đơn điện tử
Trước khi sử dụng hóa đơn điện tử, tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải lập Thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thông báo phát hành hóa đơn điện tử (theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này) gồm các nội dung: Tên đơn vị phát hành hóa đơn điện tử, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hóa đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hoá đơn thông báo phát hành (từ số… đến số…)), ngày lập Thông báo phát hành; tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị (trường hợp gửi Thông báo phát hành tới cơ quan thuế bằng giấy); hoặc chữ ký điện tử của tổ chức phát hành (trường hợp gửi đến cơ quan thuế bằng đường điện tử thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế).
Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng.
Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này.
Tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi hóa đơn điện tử mẫu (theo đúng định dạng gửi cho người mua) đến cơ quan thuế theo đường điện tử.
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử (không bao gồm hóa đơn điện tử mẫu) phải niêm yết tại trụ sở tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử trong thời gian sử dụng hóa đơn điện tử”.
Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp công ty đã thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử trên hóa đơn có tiêu thức “số tài khoản”, nay công ty muốn thay đổi “số tài khoản” là chỉ tiêu không bắt buộc trên hóa đơn nên công ty không cần thay đổi số thứ tự mẫu hóa đơn. Do đó, đối với các hóa đơn điện tử đã phát hành trước còn tồn chưa sử dụng hết, công ty gửi hóa đơn điện tử mẫu với tiêu thức “số tài khoản” đã thay đổi (theo đúng định dạng gửi cho người mua), ký điện tử gửi cơ quan Thuế quản lý để tiếp tục sử dụng.
Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp kế toán và doanh nghiệp tháo gỡ được vướng mắc khi thay đổi thông tin số tài khoản trên hóa đơn điện tử.
Thông tin thắc mắc về đăng ký sử dụng phần mềm ehd.smartvas.vn, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ VI NA
- Trụ sở chính: 41A Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1, TP HCM
- Chi nhánh: Tòa Nhà AC, 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
- HOTLINE: 1900 6676 (1.000đ/phút) - DỊCH VỤ SẢN PHẨM | 1900 6276 (5.000đ/phút) - HỖ TRỢ KỸ THUẬT
- Email: info@smartvas.vn
Họ và tên
Điện thoại
Mã số thuế
Nhân viên hỗ trợ của chúng tôi sẽ liên hệ lại
Trong 1 giờ làm việc